Tiêu chuẩn ISO 26000 và SA 8000 về trách nhiệm xã hội

1. ISO 26000 và SA 8000 là gì?

ISO 26000 được biết đến như là một trong những bộ tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội do tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO ban hành vào năm 2008. Bộ tiêu chuẩn này hướng dẫ các công ty doanh nghiệp thực hiện tốt các trách nhiệm của mình với xã hội và môi trường sống. Tiêu chuẩn ISO 26000 không phải là hệ thống quản lý và nó không được dùng để chứng nhận như tiêu chuẩn ISO 9001 hay ISO 14001.



SA 8000 (Social Accountability 8000) được Hội đồng công nhận quyền ưu tiên kinh tế thuộc Hội đồng Ưu tiên kinh tế CEPAA (Council on Economic Priorities Accreditation Agency), nay được gọi là SAI (Social Accountability International) xây dựng dựa trên 12 Công ước của Tổ chức lao động quốc tế ILO (International Labor Organization), Công ước của Liên Hiệp Quốc về Quyền Trẻ em và Tuyên bố toàn cầu về Nhân quyền.

Được biết tổ chức SAI là một tổ chức phi chính phủ chuyên cung cấp các hoạt động về lĩnh vực hợp tác trách nhiệm xã hội và được ban hành năm 1969 tại trụ sở New York. Còn tiêu chuẩn SA 8000 thì được ban hành và thành lập vào năm 1997. SA 8000 khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và các tổ chức khác xây dựng, duy trì và áp dụng các việc thực hành tại nơi làm việc mà xã hội có thể chấp nhận.Tiêu chuẩn SA 8000 là cơ sở cho các doanh nghiệp cải thiện được điều kiện làm việc.

Mục đích của tiêu chuẩn SA 8000 là khuyến khích  và hỗ trợ về kỹ thuật đồng thời nâng cao nhận thức và điều kiện sống và làm việc của các doanh nghiệp và nhà cung cấp.



SA 8000 tạo ra một bộ quy tắc toàn cầu đối với điều kiện làm việc trong các ngành sản xuất, giúp cho người tiêu dùng ở các nước phát triển tin tưởng rằng hàng hóa mà họ mua và sử dụng, đặc biệt là quần áo, đồ chơi, mỹ phẩm và đồ điện tử đã được sản xuất phù hợp với bộ tiêu chuẩn được công nhận. Các doanh nghiệp muốn giữ vững hình ảnh thì không những phải xem xét ảnh hưởng về mặt xã hội từ các hoạt động của chính doanh nghiệp mà còn phải xem xét lại ảnh hưởng toàn diện về mặt xã hội của điều kiện làm việc cho các nhà cung cấp và các đối tác kinh doanh của mình.Thực chất, điều này có nghĩa là kiểm soát và thực hiện việc tôn trọng cũng như đẩy mạnh nhân quyền của toàn thể nhân viên trong suốt chuỗi cung cấp, sản xuất và phân phối.

2. Đối tượng áp dụng

Hai tiêu chuẩn này được xem như là một bộ tiêu chuẩn về nơi làm việc được chấp nhận và áp dụng trên toàn cầu.

Lợi ích

Trong học thuyết kinh tế đầu tư thì đã nói rõ tầm quan trọng của yếu tố nhân lực ( con người ) là một trong những yếu tố quan trọng không kém như việc đầu tư cho tư liệu sản xuất. Việc cải thiện điều kiện lao động cho công nhân thực chất là một biện pháp để giúp cho công nhân gắn bó với nhà máy và giúp tăng năng suất lao dộng. Nếu như nhà máy vận hành tốt thì năng suất cũng như lợi nhuận chắc chắn sẽ tăng lên đáng lể. Với bộ quy tắc ISO 26000 và SA 8000 sẽ là lợi thế thực sự cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập những thị trường khó tính,

Việc quản lý theo tiêu chuẩn ISO 26000 và SA 8000 mang lại lợi ích cho từ người lao động đến doanh nghiệp và các bên liên quan khác:

a) Lợi ích đứng trên quan điểm của người lao động, các tổ chức công đoàn và tổ chức phi chính phủ:

- Nhận thức của doanh nghiệp về cam kết đảm bảo cho người lao động được làm việc trong môi trường lành mạnh về an toàn,
- Tạo cơ hội để thành lập tổ chức công đoàn và thương lượng tập thể.
- Là công cụ đào tạo cho người lao động về quyền lao động.
-sức khoẻ và môi trường.

b) Lợi ích đứng trên quan điểm của khách hàng:

- Có niềm tin về sản phẩm được tạo ra trong một môi trường làm việc an toàn và công bằng.
- Giảm thiểu chi phí giám sát.
- Các hành động cải tiến liên tục và đánh giá nội bộ và đánh giá định kỳ của bên thứ ba là cơ sở để chứng tỏ uy tín của
doanh nghiệp.

c) Lợi ích đứng trên quan điểm của chính doanh nghiệp:

- Tỷ lệ sử dụng lao động cao hơn nhờ giảm thiểu các vụ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.
- Giảm mức độ vắng mặt của nhân viên và thay đổi về nhận sự.
- Phát triển bền vững nhờ thỏa mãn được lực lượng lao động, yếu tố quan trong nhất trong một tổ chức.
- Nâng cao tinh thần và sự trung thành
- Cơ hội để đạt được lợi thế cạnh tranh, thu hút nhiều khách hàng hơn và xâm nhập được vào thị trường mới có yêu cầu cao.
- Nâng cao hình ảnh doanh nghiệp, tạo niềm tin cho các bên trong sự yên tâm về mặt trách nhiệm xã hội. Giảm chi phí quản lý các yêu cầu xã hội khác nhau.

Trên đây là những chia sẻ về 2 bộ quy tắc ứng xử SA 8000 và ISO 26000. Để được chứng nhận tiêu chuẩn này thì bạn hãy liên hệ theo số 093.2211.786 để được tư vấn tốt nhất. 

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ĐĂNG KÍ NHẬN BỘ TÀI LIỆU CÁC TIÊU CHUẨN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI NGAY !    

                     Bao gồm:  (Bộ Hồ Sơ, Biểu Mẫu, Checklist, vv )


    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét