Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban
hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông với 5 tiêu
chuẩn và 15 tiêu chí.
Quy định này được ban hành kèm
theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và có hiệu lực kể từ
ngày 10/10/2018.
Việc
ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông sẽ là
căn cứ để giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông tự đánh giá phẩm chất, năng lực;
xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Đồng
thời làm căn cứ để cơ sở giáo dục phổ thông đánh giá phẩm chất, năng lực chuyên
môn, nghiệp vụ giáo viên; xây dựng và triển khai kế hoạch bồ dưỡng phát triển
năng lực nghề nghiệp giáo viên đáp ứng mục tiêu giáo dục của nhà trường, địa
phương và của ngành giáo dục.
Bên cạnh đó, giúp cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; lựa chọn, sử dụng đội ngũ giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán.
Bộ Giáo
dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ
sở giáo dục phổ thông với 5 Tiêu chuẩn và 15 tiêu chí. Ảnh: báo Phú
Yên
Ngoài
ra, việc ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông
cũng làm căn cứ để cơ sở đào tạo, bổi dưỡng giáo viên xây dựng, phát triển
chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
5 Tiêu chuẩn với 15 tiêu chí được quy định cụ thể như sau:
Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất nhà giáo: Tuân thủ các
quy định và rèn luyện về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng
nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo. Tiêu chuẩn 2:
Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ: Nắm vững chuyên môn và thành thạo nghiệp vụ;
thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ đáp ứng yêu
cầu đổi mới giáo dục.
Tiêu
chuẩn 3: Xây dựng môi trường giáo dục: Thực hiện xây dựng môi trường giáo dục
an toàn, lành mạnh dân chủ, phòng, chống bạo lực học đường. Tiêu chuẩn 4: Phát
triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội: Tham gia tổ chức và thực
hiện các hoạt động phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội
trong dạy học, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
Tiêu
chuẩn 5: Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết
bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.
Đi kèm
với 5 tiêu chuẩn là 15 tiêu chí như: Đạo đức nhà giáo; phong cách nhà giáo;
phát triển chuyên môn bản thân; xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo
hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; sử dụng phương pháp dạy học và
giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; kiểm tra, đánh giá
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh...
0 nhận xét :
Đăng nhận xét