Để nói về thị trường dầu nhờn ở Việt Nam thì
nhiều chuyên gia có chia sẻ rằng có thể nói là tram hoa đua nở tuy nhiên chất
lượng quản lý đang bị thả nổi.
Hiện nay việt nam vẫn chưa có tiêu chuẩn về kỹ
thuật của dầu nhờn cho động cơ. Trong khi đó các nhà nhập khẩu tự xây dựng tiêu
chuẩn riêng cho mình (hoặc xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, hoặc sử dụng các tiêu
chuẩn của các tổ chức khác) và công bố tiêu chuẩn áp dụng. Việc kiểm soát chất
lượng chủ yếu thông qua các TCVN và phương pháp thử”, ông Dương cho biết.
Trước đó, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo
lường Chất lượng 1 (Tổng cục TCĐLCL) đã tiến hành kiểm nghiệm 6 mẫu dầu nhờn
được lấy ngẫu nhiên tại một số cửa hàng kinh doanh, gara sửa chỗ mô tô xe máy ở
Hà Nội.
Kết quả ban đầu ghi nhận, trong tổng số 6 mẫu
thử nghiệm, bao gồm mẫu sản phẩm của cả những doanh nghiệp có thương hiệu và
những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ cho thấy, có tới 3 mẫu không phù hợp với tiêu chuẩn
công bố áp dụng. Các mẫu dầu nhờn không đạt chủ yếu về độ nhớt động học, trị số
kiềm tổng, tổng kim loại (Ca, Mg, Zn), chỉ số độ nhớt...không phù hợp với tiêu
chuẩn công bố.
Ông Tuấn còn cho biết việc thực hiện công bố
chất lượng và chất lượng thật của sản phẩm qua kết quả kiểm nghiệm cho thấy đã
có sự chênh lệch. “Điều này thể hiện sự thiếu nghiêm túc, không trung thực của
doanh nghiệp” - ông Tuấn cho biết.
Với việc lập lờ tên gọi không rõ nguồn gốc
xuất xứ. Nhiều nhãn hàng được ghi bằng tiếng nước ngoài đã sai phạm về nhãn mác
một cách nghiêm trọng. Chưa nói đến độ tin cậy của các thông số. Chính vì thế
mà việc sản xuất dầu nhờn không đúng với chất lượng này còn bị thả nổi cho đến
bao giờ.
Cần thiết ban hành QCVN về dầu nhờn động cơ
Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm
hàng hóa, ông Trần Quốc Tuấn, cho biết, hiện Việt Nam đã có 8 tiêu chuẩn yêu
cầu về kỹ thuật và phân loại về chất bôi trơn (dầu nhờn). Các doanh nghiệp sản
xuất, nhập khẩu dầu nhờn phải áp dụng các tiêu chuẩn phù hợp trong sản xuất,
công bố trước khi đưa hàng hóa đưa ra thị trường lưu thông.
Liên quan đến việc xây dựng và ban hành Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về dầu nhờn động cơ. Sáng ngày 25/5/2017 Tổng
cục TCĐLCL đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đối với dự thảo QCVN về dầu nhờn động
cơ. Tại Hội nghị đại diện các đơn vị, ban ngành và chuyên gia đã cùng nhau trao
đổi, đóng góp ý kiến. Hướng đến xây dựng hợp quy dầu nhờn động cơ đốt trong về dầu nhờn động cơ phù hợp với
yêu cầu thực tiễn của Việt Nam.
Nói về những tác hại của việc sử dụng dầu nhờn
kém chất lượng, các chuyên gia cho rằng, nếu dầu nhờn không đảm bảo về chất
lượng, hoặc mỗi loại động cơ lại dùng sai dầu nhớt sẽ gây ra những tác hại khôn
lường như giảm hiệu suất và tuổi thọ của động cơ, là tác nhân gián tiếp ảnh
hưởng đối với môi trường.
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Trả lờiXóa