FSC cần thiết đối với các doanh nghiệp vì những lý do sau:
1. Không có chứng nhận FSC, bạn sẽ mất "hộ chiếu" để tham gia thị trường quốc tế
Hiện nay, số lượng lâm sản được chứng nhận trên toàn thế giới đang tăng nhanh chóng. Để phục vụ cho tâm lý tiêu dùng thân thiện với môi trường của người tiêu dùng và thiết lập hình ảnh xanh của doanh nghiệp , một số công ty đa quốc gia nổi tiếng quốc tế đã tuyên bố rằng họ sẽ mua và bán các sản phẩm được chứng nhận.
Ví dụ, công ty bán lẻ nhà toàn cầu IKEA của Thụy Điển (IKEA) đã đưa ra yêu cầu phải có chứng nhận FSC đối với các nhà cung ứng của họ. Và các doanh nghiệp lớn ở châu Âu và Mỹ đã triển khai sản xuất và kinh doanh các sản phẩm được chứng nhận. Các thị trường này là những khách hàng chính nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam, và thái độ của họ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến triển vọng xuất khẩu của Việt Nam.
2. Không có "nhãn xanh" FSC, không có sự công nhận của người tiêu dùng
Cái gọi là nhãn xanh đề cập đến logo FSC được chứng nhận quốc tế. Giống như chứng nhận "thực phẩm xanh" đối với thực phẩm, chứng nhận rừng là dán nhãn cho gỗ và các sản phẩm của gỗ đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường để đảm bảo sự phát triển bền vững của rừng.
Hiện nay, người tiêu dùng trên toàn thế giới đang ngày càng nhận thức rõ hơn về môi trường và thái độ của họ đã trở thành trở ngại lớn nhất cho các sản phẩm không được chứng nhận FSC xâm nhập thị trường quốc tế.
Mục tiêu hướng đến của xuất khẩu lâm sản Việt Nam là các nước phát triển ở châu Âu và châu Mỹ, nơi có ý thức bảo vệ môi trường mạnh mẽ. Các sản phẩm lâm nghiệp không có nhãn hiệu chứng nhận FSC rất khó được người tiêu dùng công nhận ngay cả khi chúng có chất lượng cao và giá thấp, như vậy sức cạnh tranh của những sản phẩm này tại thị trường quốc tế đã bị thu hẹp rất nhiều.
3. Không có chứng nhận rừng FSC, bạn sẽ không được hưởng các ưu đãi thuế quan của EU
Gần đây, Liên minh châu Âu đã đưa ra chính sách "Thỏa thuận khuyến khích thương mại", nghĩa là, nếu hàng hóa xuất khẩu sang các nước EU bao gồm lâm sản và quy trình sản xuất đáp ứng yêu cầu của EU, họ có thể được hưởng một tỷ lệ ưu đãi thuế quan nhất định. Đối với các sản phẩm gỗ xuất khẩu sang EU, nếu được dán nhãn FSC, rất có khả năng sẽ nhận được lợi ích theo "Thỏa thuận khuyến khích thương mại" , đó là giảm đáng kể thuế suất hải quan.
4. Không có chứng nhận rừng FSC, nó sẽ không được đưa vào phạm vi mua sắm của chính phủ các nước phát triển
Hiện nay, ngày càng có nhiều quốc gia phát triển xuất phát từ mục đích bảo vệ môi trường đưa ra các yêu cầu phải có chứng nhận FSC cho các sản phẩm gỗ do chính phủ mua.
Ví dụ, gỗ dán được sử dụng tại sân bay Heathrow ở Vương quốc Anh là tất cả các loại gỗ dán của Brazil đã được chứng nhận bởi FSC; Na Uy đã cấm nhập khẩu gỗ khai thác trái phép vào năm 2002 và chỉ gỗ được chứng nhận mới được phép nhập khẩu vào nước này ... Các quốc gia nói trên đều là những thị trường tiềm năng của Việt Nam. Nếu không đạt được chứng chỉ rừng FSC, các công ty xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam cuối cùng sẽ mất “miếng bánh” này.
5. Chứng chỉ rừng FSC đã trở thành một "rào cản xanh" thương mại mới
Hiện nay các thị trường quốc tế phát triển đều có những yêu cầu khắt khe đối với các sản phẩm từ gỗ. Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam cần thiết lập hệ thống phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, ví dụ như hệ thống chứng chỉ rừng FSC, để đảm bảo các sản phẩm của doanh nghiệp phù hợp và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.Sản phẩm không có chứng nhận sẽ gây trở ngại và giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp khi tiến tới thị trường quốc tế.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét