Tiêu chuẩn ISO 9001 có thể được áp dụng rất linh hoạt và có tính thích ứng cao với nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Bởi vậy không khó hiểu khi ISO 9001 trở thành tiêu chuẩn phổ biến nhất thế giới hiện nay.
Kỹ thuật là ngành nghề thứ hai cần chứng nhận ISO 9001:2015. Các công việc
liên quan đến kỹ thuật luôn đòi hỏi tính hiệu quả và chính xác cao. Một công ty
kỹ thuật có thể thực hiện các dự án kỹ thuật là một chuyện nhưng có thể lặp lại
và nâng cao hiệu suất cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng và các tình huống
khác nhau hay không lại là một chuyện khác. Việc xây dựng hệ thống quản lý chất
lượng trong cung cấp dịch vụ rất quan trọng đối với những công ty kỹ thuật. ISO
9001 sẽ giúp xác định các mối nguy tiềm ẩn để có các kế hoạch giảm thiểu những
nguy cơ này.
Thứ ba là ngành dịch vụ công nghệ. Trước sự
tăng trưởng về nhu cầu đối với các dịch vụ dựa trên công nghệ làm sản sinh ra rất
nhiều doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin, phần mềm đám mây
và hỗ trợ kỹ thuật số. Lĩnh vực công nghệ tuy non trẻ nhưng lại tăng trưởng rất
nhanh chóng, đi kèm với đó là sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. ISO 9001 với
các yêu cầu toàn diện về tài liệu, quy trình vận hành và kế hoạch cải tiến sẽ
giúp các công ty công nghệ hoàn thiện quy trình và hệ thống nội bộ của mình, từ
đó tạo ra đầu ra hợp lý và hiệu quả hơn.
Khách sạn và nhà hàng cũng là một trong những
ngành nghề cần áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001. Đây là lĩnh vực có nhiều thách thức
từ góc độ quản lý. Lấy một ví dụ cụ thể, Majestic là khách sạn
đầu tiên của Việt Nam đăng ký tham gia quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO
9001. Ông Trần Hùng Việt - Giám đốc khách sạn Majestic - cho biết: “Sản phẩm
chính của ngành khách sạn là dịch vụ, một sản phẩm vô hình. Vì thế, việc quản
lý chất lượng các dịch vụ này đòi hỏi phải có một hệ thống chặt chẽ từ đầu vào
đến đầu ra”. Nhờ triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO
9001 nên công suất phòng của Majestic luôn đạt từ 70% - 80%; có lúc lên đến
trên 90%. Thậm chí, có những vị khách đã ở khách sạn từ năm 1983 đến nay được
60 lần. Khách nhiều nhất của Majestic là người Nhật, Pháp, Đức.
Dịch vụ cộng đồng là lĩnh vực được hưởng lợi
từ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001. Việc xây dựng được hệ thống hợp quy và
đánh giá nội bộ tốt để xử lý phản hồi mang lại nhiều lợi ích cho hiệu suất lâu
dài của các sự án cộng đồng. Mức độ thực hiện thành công chương trình càng cao
thì càng dễ thu hút nguồn tài trợ từ các cơ quan chính phủ trong tương lai.
Chứng chỉ ISO 9001 cũng rất cần thiết trong
lĩnh vực sức khỏe. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 giúp xây dựng một hệ thống quản lý
để đảm bảo chất lượng cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sản xuất dược phẩm,
khám chữa bệnh,… Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO
9001:2015 sẽ giúp dịch vụ sức khỏe được tăng cao. Người bệnh sẽ được sử dụng
các dịch vụ y tế hiện đại theo công nghệ mới và giúp giảm thiểu tối đa sai sót
nhờ các quy trình và hướng dẫn cụ thể, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang
đến sự hài lòng cho người bệnh.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét