6 ngành công nghiệp cần chứng nhận ISO 9001

Tiêu chuẩn ISO 9001 có thể được áp dụng rất linh hoạt và có tính thích ứng cao với nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Bởi vậy không khó hiểu khi ISO 9001 trở thành tiêu chuẩn phổ biến nhất thế giới hiện nay.


ISO 9001 là một trong những tiêu chuẩn có thể áp dụng cho ngành xây dựng. Xây dựng là một ngành mà các ràng buộc về thời gian và ngân sách luôn bị kiểm soát bởi một loạt các bên liên quan hoặc nhà đầu tư, chất lượng và an toàn thường đôi khi bị đánh đồng với nhau. Việc các đội quản lý xây dựng áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 góp phần giảm đáng kể chi phí lãng phí, mang lại hiệu quả lao động cao hơn và thúc đẩy một môi trường làm việc an toàn, năng động cho nhân viên.

Kỹ thuật là ngành nghề thứ hai cần chứng nhận ISO 9001:2015. Các công việc liên quan đến kỹ thuật luôn đòi hỏi tính hiệu quả và chính xác cao. Một công ty kỹ thuật có thể thực hiện các dự án kỹ thuật là một chuyện nhưng có thể lặp lại và nâng cao hiệu suất cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng và các tình huống khác nhau hay không lại là một chuyện khác. Việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng trong cung cấp dịch vụ rất quan trọng đối với những công ty kỹ thuật. ISO 9001 sẽ giúp xác định các mối nguy tiềm ẩn để có các kế hoạch giảm thiểu những nguy cơ này.

Thứ ba là ngành dịch vụ công nghệ. Trước sự tăng trưởng về nhu cầu đối với các dịch vụ dựa trên công nghệ làm sản sinh ra rất nhiều doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin, phần mềm đám mây và hỗ trợ kỹ thuật số. Lĩnh vực công nghệ tuy non trẻ nhưng lại tăng trưởng rất nhanh chóng, đi kèm với đó là sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. ISO 9001 với các yêu cầu toàn diện về tài liệu, quy trình vận hành và kế hoạch cải tiến sẽ giúp các công ty công nghệ hoàn thiện quy trình và hệ thống nội bộ của mình, từ đó tạo ra đầu ra hợp lý và hiệu quả hơn.

Khách sạn và nhà hàng cũng là một trong những ngành nghề cần áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001. Đây là lĩnh vực có nhiều thách thức từ góc độ quản lý. Lấy một ví dụ cụ thể, Majestic là khách sạn đầu tiên của Việt Nam đăng ký tham gia quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001. Ông Trần Hùng Việt - Giám đốc khách sạn Majestic - cho biết: “Sản phẩm chính của ngành khách sạn là dịch vụ, một sản phẩm vô hình. Vì thế, việc quản lý chất lượng các dịch vụ này đòi hỏi phải có một hệ thống chặt chẽ từ đầu vào đến đầu ra”. Nhờ triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 nên công suất phòng của Majestic luôn đạt từ 70% - 80%; có lúc lên đến trên 90%. Thậm chí, có những vị khách đã ở khách sạn từ năm 1983 đến nay được 60 lần. Khách nhiều nhất của Majestic là người Nhật, Pháp, Đức.

Dịch vụ cộng đồng là lĩnh vực được hưởng lợi từ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001. Việc xây dựng được hệ thống hợp quy và đánh giá nội bộ tốt để xử lý phản hồi mang lại nhiều lợi ích cho hiệu suất lâu dài của các sự án cộng đồng. Mức độ thực hiện thành công chương trình càng cao thì càng dễ thu hút nguồn tài trợ từ các cơ quan chính phủ trong tương lai.

Chứng chỉ ISO 9001 cũng rất cần thiết trong lĩnh vực sức khỏe. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 giúp xây dựng một hệ thống quản lý để đảm bảo chất lượng cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sản xuất dược phẩm, khám chữa bệnh,… Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 sẽ giúp dịch vụ sức khỏe được tăng cao. Người bệnh sẽ được sử dụng các dịch vụ y tế hiện đại theo công nghệ mới và giúp giảm thiểu tối đa sai sót nhờ các quy trình và hướng dẫn cụ thể, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang đến sự hài lòng cho người bệnh.

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét