Để đáp ứng các yêu cầu của xu thế hội nhập và gia tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thì việc áp dụng các hệ thống quản lý hiện đại là điều cần thiết với mọi doanh nghiệp. Trong đó, ISO 9001 và ISO 14001 là 2 tiêu chuẩn được áp dụng phổ biến nhất hiện nay.
Tiêu chuẩn ISO 9001 là hệ thống quản lý chất lượng nhằm đáp ứng các yêu cầu của khách hàng
thông qua việc tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động. Tiêu chuẩn ISO 14001 là hệ thống quản lý môi trường nhằm đánh giá và giảm thiểu các tác động
tiêu cực tới môi trường.
Về cơ bản, ISO 9001 và ISO 14001 đều được xây dựng từ nền tảng
là chu trình Plan-Do-Check-Act (PDCA). Ở tiêu
chuẩn ISO 9001, các nội dung tương ứng là: Quản lý tài nguyên – Thực hiện sản phẩm – Đo
lường, phân tích và cải tiến – Trách nhiệm quản lý. Còn trong tiêu chuẩn ISO 14001, các nội dung lần lượt là: Chính sách và Quy hoạch môi
trường – Thực hiện và hoạt động – Kiểm tra – Quản lý đánh giá.
ISO 9001 và ISO 14001 có một số điểm tương đồng
trong yêu cầu. Cả 2 tiêu chuẩn đều yêu cầu thiết lập một chính sách tổng thể với
mục tiêu rõ rành, trong đó xác định rõ trách nhiệm và thẩm quyền của các thành
viên. 2 tiêu chuẩn này đều chú trọng vào đào tạo và nâng cao nhận thức. ISO 9001 và ISO 14001 cùng yêu cầu về truyền
thông, kiểm soát hệ thống tài liệu và hồ sơ. Đánh giá quản lý hệ thống là đòi hỏi
bắt buộc với cả 2 tiêu chuẩn. Đồng thời phải theo dõi, đo lường và thực hiện
các hành động khắc phục, phòng ngừa, cải tiến.
Giữa ISO 9001 và ISO 14001 tồn tại một số điểm khác biệt.
Về cấu trúc điều khoản, tiêu chuẩn ISO 9001 khác ở phần 1-8, còn ISO 14001 khác ở phần 4.1-4.6. Những khác biệt cơ bản có thể kể tới
như một hệ thống chất lượng bao gồm đánh giá của nhà cung cấp và xem xét hợp đồng
đã ký kết với khách hàng; trong khi đó, hệ thống môi trường gồm các phương pháp
đánh giá tác động môi trường và hệ thống giải quyết các trường hợp khẩn cấp.
Yêu cầu chính của hệ thống
quản lý chất lượng được xác định bởi khách hàng mặc dù nhu cầu của các bên liên
quan vẫn được tính tới nhưng khách hàng mới là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp
bởi chất lượng và sản phẩm của dịch vụ. Do vậy cái mục tiêu của hệ thống ISO 9001 khá rõ ràng nhằm đáp ứng hoặc vượt quá yêu cầu của
khách hàng. Yêu cầu khác nhau từ các khách hàng khác nhau làm cho hệ thống trở
nên phức tạp hơn. Hệ thống ISO 14001 không đơn giản như vậy. Dù
khách hàng vẫn có thể quan tâm tới tác động môi trường của công ty nhưng đòi hỏi
của các bên liên quan cũng rất được cân nhắc. Nếu các cơ quan chức năng, cộng đồng
địa phương, các nhóm hoạt động môi trường không hài lòng với các hoạt động của
doanh nghiệp thì quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều
khó khăn. Các yêu cầu này có thể phức tạp và thay đổi liên tục.
Kết
hợp 2 hệ thống ISO 9001 và ISO 14001 đang là sự lựa chọn tối ưu với nhiều
doanh nghiệp. Những điểm tương đồng cho phép tiết kiểm thời gian và tiền bạc
khi triển khai đồng bộ 2 tiêu chuẩn. Còn những điểm khác biệt không những không
gây cản trở mà còn góp phần gia tăng sức mạnh cho hệ thống.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét